So sánh sản phẩm

Hotline : 097.494.8989

Background Count Number

097.494.8989

TẠI SAO INOX BỊ HÚT NAM CHÂM

Ngày đăng : 16:59:30 18-11-2021

INOX 304 CÓ HÚT NAM CHÂM KHÔNG
Nhiều khách hàng thắc mắc liệu inox 304 có hút nam châm không? Thông thường inox 304 sẽ không hút nam châm. Nhưng có một số trường hợp loại inox này bị hút nam châm. Vì sao lại như vậy? Để trả lời cho thắc mắc này, hãy tìm hiểu ngay bài viết dưới đây. 

Inox 304 có bị hút nam châm không 

Thông thường, để xác định khả năng chịu ăn mòn của Inox, người ta sẽ dựa vào tỉ lệ % Cr, Ni, Mo đem lại. Khi Crôm trong hợp kim tiếp xúc với không khí thì một lớp Crom III oxit rất mỏng xuất hiện trên bề mặt vật liệu. Chúng rất mỏng không thể nhìn thấy bằng mắt thường, có nghĩa là bề mặt kim loại vẫn sáng bóng.
 
Tuy vậy, chúng không tác dụng với nước và không khí nên lớp thép bên dưới được bảo vệ.
 
Theo tổ chức pha inox được chia thành 4 loại sau:
  • Thép không gỉ hai pha ( duplex) với từ 0.1-0.4% C và 13%Cr có tổ chức hai pha là ferit ( hòa tan Cr cao) và các bít Cr.
  • Thép không gỉ một pha ferit gồm một pha ferit với 13% Cr và C<0.08% hoặc với 0.1-0.2 % C nhưng với 17-25% Cr.
  • Thép không gỉ một pha Austenite có chứa Cr cao ( 16-18% Cr) và cả Ni cao ( >6% Ni), nó còn có tên gọi thép họ 18-8 (Cr > 18% và Ni >8%).
Thép không gỉ có thành phần và tổ chức gần với họ Austenite nhưng hàm lượng Cr và Ni thấp hơn một chút. Chúng đồng thời có thêm Al, Cu, Mo và tổ chức Austenite không thật ổn định.
 
Dựa vào thành phần hóa học cũng như cách phân loại cho thấy inox 304 thuộc nhóm thép không gỉ.
 
Do đó, câu trả lời cho câu hỏi inox 304 có hút nam châm không là không. Tuy nhiên, chúng chỉ đúng với inox vừa lấy khỏi nhà máy luyện kim đã thực hiện đúng quy trình sản xuất.
 
Các sản phẩm inox khi tới tay người tiêu dùng sẽ phải qua các công đoạn là cán, lốc, gấp, mài , hàn … Trước các động này nếu không xử lý sẽ làm cho tổ chức pha Ôstenit của inox 304 thay đổi. Do đó, inox 304 vẫn bị nam châm hút nhưng khả năng chống ăn mòn của inox SUS 304 thì vẫn còn nguyên.
 

Tại sao inox 304 vẫn bị hút nam châm 

Lý do inox 304 bị hút nam châm là do từ tính phát sinh khi sản phẩm bị biến dạng lực mạnh và tập trung. Tình từ thường phát sinh từ góc cạnh hoặc điểm uốn. Với những cuộc, ống inox chưa biến dạng sẽ không bị út nam châm. Các sản phẩm inox khi uốn cong ở một mức độ nào đó vẫn sẽ bị nhiễm từ tính.
 
Từ tính phát sinh tại các công đoạn Cán, Xẻ, Lốc … Chúng thường chịu các tác động khiến bề mặt biến dạng. Cùng với đó, mạng tinh thể tại vị trí này sẽ thay đổi nên sinh ra từ tính. Vì thế, inox 304 thường vẫn bị hút nam châm.
 

Inox 201 có bị nam châm hút không 

Theo tỷ lệ % nguyên tố hóa học thì inox 201 thuộc nhóm thép không gỉ một pha ferit. Vì thế, sản phẩm inox này hút nam châm nhẹ. Các sản phẩm inox 201 có tính từ nhẹ tập trung ở góc cạnh do chúng chịu nhiều lực cũng như biến dạng nhiều nhất.
 
Trong quá trình gia công, inox 201 phát sinh từ tính và ở trạng thái bình thường, dòng Austenite không phát sinh từ tính. Tuy nhiên sau khi được cán nguội, bề mặt chúng nhanh chóng bị biến dạng chuyển sang pha Martenite nên xuất hiện từ tính nhẹ. Dòng Austenits siêu bền do đó, chúng cũng có khả năng nhiễm từ nhẹ.
 

Nguyên nhân inox bị hút nam châm

Inox có bị nam châm hút không là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Câu trả lời là nam châm không hút Inox. Tuy nhiên, nếu trong Inox pha tạp thêm các chất như sắt, tạp chất khác sẽ khiến chúng hút nam châm. 

Do đó, việc mang theo nam châm để thử chất lượng inox là cách thông dụng. Chúng thường chỉ có thể nhận diện được các sản phẩm Inox 430 hay những Inox có pha thêm tạp chất và sắt.
 
Các sản phẩm, đồ dùng, vật dụng làm từ inox chất lượng như 304, 201, 316 đều sẽ hút nam châm. Do trong quá trình hình thành sản phẩm, gia công đã khiến vật liệu bị nhiễm từ tính. Do đó, thường sử dụng nam châm để thử inox sẽ không mang lại tác dụng và không đem lại kết quả chính xác.
 
Để thử được inox đó là inox nào thì bạn cần sử dụng thuốc thử riêng biệt, mỗi sản phẩm sẽ có cách nhận biết khác nhau. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng vẫn cần lựa chọn các sản phẩm chất lượng.
 
Tags: